Sunday, May 8, 2016

บันทึกอนุทินครั้งที่4

บันทึกอนุทิน


วิชา EAED 4215 Learning Experiences Management in Early Childhood

อาจารย์ผู้สอน อาจารย์จินตนา สุขสำราญ

วัน/เดือน/ปี วันที่ 27  เดือนมกราคม พ.ศ.2559

ครั้งที่ 3 เวลาเรียน 14.30 น.

เวลาเข้าเรียน 14:30 น.เวลาเลิกเรียน 17.30 น.



            - อาจารย์สอนเนื้อหาเกี่ยวกับแผนการสอน และมอบหมายงานให้นักศึกษาไปศึกษาเกี่ยวกับแผนการสอนโดยให้นักศึกษาไปเขียนแผนการสอนมาทั้งหมด 30 แผน จะต้องสอดคล้องกับ กิจกรรมหลัก มีดังต่อไปนี้

1. กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ เป็นกิจกรรมที่จัดให้เด็กได้เคลื่อนไหวส่วนต่าง ๆ ของร่างกายอย่างอิสระตามจังหวะ ซึ่งจังหวะและดนตรีที่ใช้ประกอบได้แก่ เสียงตบมือ เสียงเพลง เสียงเคาะไม้ เคาะเหล็ก รำมะนา กลอง ฯลฯ

2. กิจกรรมสร้างสรรค์ เป็นกิจกรรมเกี่ยวกับงานศิลปศึกษาต่าง ๆ ได้แก่ การวาดภาพระบายสี การปั้น การพิมพ์ภาพ การพับ ตัด ฉีก ปะ และประดิษฐ์เศษวัสดุ ที่มุ่งพัฒนากระบวนการคิดสร้างสรรค์ การรับรู้เกี่ยวกับความงามและส่งเสริมกระตุ้นให้เด็กแต่ละคนได้แสดงออกตามความรู้สึกและความสามารถของตนเอง

3. กิจกรรมเสรี เป็นกิจกรรมที่จัดให้เด็กได้เล่นกับสื่อและเครื่องเล่นอย่างอิสระในมุมการเล่นกิจกรรมการเล่นแต่ละประเภทสนองตอบความต้องการตามธรรมชาติของเด็ก

4. กิจกรรมเสริมประสบการณ์ เป็นกิจกรรมที่จัดให้เด็กได้ฟัง พูด สังเกต คิด และปฏิบัติการทดลอง ให้เกิดความคิดรวบยอดและเพิ่มพูนทักษะต่าง ๆ ด้วยวิธีการหลากหลาย เช่น การสนทนา ซักถามหรืออภิปราย สังเกต ทัศนศึกษา และปฏิบัติการทดลองตามกระบวนการเรียนรู้

5. กิจกรรมกลางแจ้ง เป็นกิจกรรมที่จัดให้เด็กได้ออกนอกห้องเรียนไปสู่สนามเด็กเล่นทั้งที่บริเวณกลางแจ้งและในร่มเพื่อเปิดโอกาสให้เด็กได้แสดงออกอย่างอิสระ โดยยึดเอาความสนใจ และความสามารถของเด็กแต่ละคนเป็นหลัก

6. กิจกรรมเกมการศึกษา เป็นกิจกรรมการเล่นที่มีกระบวนการในการเล่นตามชนิดของเกมประเภทต่าง ๆ เพื่อให้เกิดการเรียนรู้และความคิดรวบยอดเกี่ยวกับสิ่งที่เรียน


         


เพื่อนๆได้ตกลงกันว่าให้หยิบฉลากเพื่อจะได้รู้ลำดับการนำเสนองานของแต่ละกลุ่ม และมีการต้องเกี่ยวกับหน่วยการเรียนรู้ โดยมีหน่วยการเรียนรู้ดังนี้


1.หน่วยยานพาหนะ



2.หน่วยผีเสื้อ


3.หน่วยเห็ด


4.หน่วยส้ม


5.หน่วยกล้วย


6.หน่วยผัก




สิ่งที่จะนำไปพัฒนา

        จะนำแนวทางที่อาจารย์ได้ชี้แนะและแนะนำเป็นแนวการสอนให้กับนักศึกษาได้ออกไปฝึกสอนในอนาคตได้และปรับไปใช้ในการสอนได้อย่างถูกต้องและรู้แนวทางต่างๆในการสอนแต่ละหน่วยได้อย่างถูกต้อง



การประเมิน

ระเมินตนเอง  มาเรียนตรงเวลา และตั้งใจช่วยกันคิดหน่วยการเรียนรู้ที่จะสอนและนำเสนออาจารย์ กลุ่มของพวกเราก็ได้ลงความเห็นว่า เลือกหน่วย ยายพาหนะ เพราะเป็นเรื่องที่เด็กคุ้นเคยและอยู่ใกล้ตัวเด็ก

ประเมินเพื่อน  เพื่อนแต่ละกลุ่มต่างช่วยกันคิดว่าจะสอนหน่วยอะไร และให้ความร่วมมือในการทำงานต่างคนต่างคิดของกลุ่มของตนเอง

ประเมินอาจารย์  อาจารย์ให้นักศึกษาคิดหน่วยที่จะสอนและให้คำปรึกษาทุกครั้ง และค่อยฃชี้แนะแนะนำแนวทางให้นักศึกษาเป็นอย่างดีมาก







No comments:

Post a Comment